Shopping cart

     ชุดพิธีเปิดสำหรับฤดูร้อนนี้ กีฬาและแฟชั่นมาบรรจบกันที่เมืองหลวงแห่งแฟชั่นของโลกที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ประวัติศาสตร์แฟชั่นโอลิมปิกมีมายาวนาน โดยก่อนหน้านี้มีแบรนด์ดังอย่าง Issey Miyake, Ralph Lauren และ Dior เข้ามารับหน้าที่ออกแบบชุดยูนิฟอร์มของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ

     และปารีส 2024 ก็ไม่ต่างกัน ในขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ 206 ประเทศและทีมโอลิมปิกผู้ลี้ภัยของ IOC หนึ่งทีมเตรียมที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดในวันศุกร์ (26 กรกฎาคม 2024) เราจะมาดูยูนิฟอร์มโอลิมปิกที่โดดเด่นกันบ้าง

ทีมมองโกเลีย: Michel และ Amazonka

ชุดพิธีเปิด

ภาพจาก: CNN

     พี่น้อง Michel, Amazonka และ Munkhjargal Choigaalaa คือมันสมองเบื้องหลังแบรนด์เสื้อผ้าชั้นสูงของมองโกเลีย (ที่ตั้งชื่อได้เหมาะสมว่า Michel & Amazonka) ซึ่งเป็นผู้ออกแบบคอลเลกชันยูนิฟอร์มอันโดดเด่นของทีมมองโกเลียสำหรับการแข่งขันปารีส 2024 ยูนิฟอร์มเหล่านี้ใช้เวลาออกแบบเพียงสามเดือน และมีการปักมากมายที่มีความหมายสำคัญ เช่น นกที่หมายถึงอิสรภาพ ภูเขาที่แสดงถึงภูมิประเทศและการทำงานหนักของประเทศ ตกแต่งด้วยสีทองและสีเงินซึ่งให้ความรู้สึกสง่างาม และสีประจำชาติมองโกเลีย ได้แก่ น้ำเงิน แดง และขาว เพื่อแสดงถึงความภาคภูมิใจและเอกลักษณ์ของพวกเธอ

ทีมแคนาดา: Lululemon

ภาพจาก: Reuters

     แบรนด์ Lululemon ซึ่งเกิดในแวนคูเวอร์ได้นำนวัตกรรมมาใช้เป็นแนวทางหลักในการช่วยสร้าง “คอลเลกชันที่ครอบคลุมและปรับเปลี่ยนได้มากที่สุด” ตั้งแต่ผ้าสำหรับกีฬาไปจนถึงโครงสร้างที่ล้ำสมัย เสื้อผ้าสำหรับนักกีฬาได้ออกแบบคอลเลกชันที่ช่วยตอบสนองความต้องการโดยรวมของนักกีฬา ขณะเดียวกันก็ยังคงความมีสไตล์ด้วยลายพิมพ์เฉพาะของแคนาดา

ทีมเฮติ: Stella Jean

ภาพจาก: HELLO!

     Stella Jean ดีไซเนอร์แฟชั่นชาวอิตาลี เป็นผู้นำในการออกแบบคอลเลกชันปารีส 2024 ของทีม เฮติ โดยเธอได้ร่วมงานกับศิลปินชาวเฮติ Philippe Dodard เพื่อยกย่องรากเหง้าของเธอ โดยนำผลงานศิลปะของเขามาผสมผสานกับชุดแข่งขัน สำหรับนักกีฬาหญิง จะสวมกระโปรงฟูฟ่องกับเสื้อเชิ้ตแชมเบรย์ที่ทอในประเทศเฮติ ในขณะที่นักกีฬาชายจะสวมเสื้อแจ็คเก็ตสนามที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อกวายาเบรา ซึ่งเป็นเสื้อเชิ้ตคลาสสิกของชาวเฮติ

ทีมสหรัฐอเมริกา: Ralph Lauren

ภาพจาก: Teen Vogue

     คอลเลกชันพิเศษ 14 ชิ้นจาก Ralph Lauren จะประดับประดา LeBron James, Simone Biles และทีมสหรัฐอเมริกาที่เหลือ เมื่อพวกเขาก้าวขึ้นสู่เวทีที่ปารีสในปี 2024 โดยเสื้อเบลเซอร์ผ้าขนสัตว์สีน้ำเงินสไตล์เรียบร้อยจะโดดเด่นเป็นพิเศษสำหรับชุดพิธีเปิด ในขณะที่แจ็คเก็ตสีขาวสไตล์รถแข่งที่ผ่อนคลายกว่าจะออกมาในพิธีปิด คอลเลกชันของปีนี้ได้รับ “แรงบันดาลใจจากเมืองเจ้าภาพที่เต็มไปด้วยพลังและมีชีวิตชีวา” ขณะเดียวกันก็รวมถึงการแสดงความเป็นชาติต่อสีแดง ขาว และน้ำเงินอันเป็นเอกลักษณ์ของสหรัฐฯ

ทีมฝรั่งเศส: Berluti

ภาพจาก: hero-magazine.com

     เพื่อแสดงถึงความสง่างามตามแบบฉบับฝรั่งเศสอย่างแท้จริง นั่นคือเป้าหมายของแบรนด์ Berluti จากฝรั่งเศสในการออกแบบชุดให้กับประเทศเจ้าภาพ นักกีฬาจากทีมชาติฝรั่งเศสได้รับการปรึกษาหารือระหว่างขั้นตอนการออกแบบ รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของฝรั่งเศสด้วย ทักซิโด้สมัยใหม่มีสีสันร่วมสมัยที่ผสมผสานกับธงชาติฝรั่งเศส ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นความภาคภูมิใจในตัวนักกีฬาขณะที่พวกเขามุ่งมั่นที่จะสร้างความยิ่งใหญ่บนแผ่นดินบ้านเกิด

ทีมสาธารณรัฐเช็ก (เช็กเกีย): Alpine Pro

ภาพจาก: ALPINE PRO

     แรงบันดาลใจของ Alpine Pro สำหรับชุดโอลิมปิกของทีมสาธารณรัฐเช็กมาจากเมื่อ 100 ปีที่แล้วในงานปารีส1924 คอลเลกชันของปีนี้มีหลากหลายสี ตั้งแต่กระเป๋าและแจ็คเก็ตสีดำไปจนถึงเสื้อฮู้ดสีขาว ชุดวอร์มสีน้ำเงินและรองเท้าผ้าใบสีแดง เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น Alpine Pro อธิบายว่าในปี 1924 นักกีฬาบางคนสวมชุดสีขาวที่มีธงชาติ บางคนสวมชุดสีดำ และบางคนไม่สวมชุดสูทอีกต่อไปแล้วเลือกชุดวอร์มที่สวมใส่สบายกว่า นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคอลเลกชันของปีนี้คือการผสมผสานการใช้งานกับการออกแบบและสีสันประจำชาติ

ทีมจีนไทเป (ไต้หวัน):  Justin Chou

ภาพจาก: Fashion United

     Justin Chou ได้เชิญทีมศิลปินจากจีนไทเป (ไต้หวัน) มาช่วยทำให้แนวคิดของเขาเป็นจริง โดยใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมของทีมที่เขาได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทน ชุดยูนิฟอร์มจะตกแต่งด้วยดอกไม้ที่ประดิษฐ์ด้วยมือ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในชุดที่เย็นชาที่สุดในชุดพิธีเปิดการแข่งขัน เพื่อให้นักกีฬาเหล่านี้โดดเด่นกว่านักกีฬาคนอื่นๆ ชุดที่เข้ารูปนี้สะท้อนถึง “จิตวิญญาณแห่งวัฒนธรรม ศิลปะ งานฝีมือ และความยั่งยืน”

ทีมอียิปต์: Concrete

ภาพจาก: Egyptian Streets

     Concrete แบรนด์เสื้อผ้าบุรุษของอียิปต์เลือกใช้แนวทางที่เก๋ไก๋คลาสสิก โดยได้รับอิทธิพลจาก Ettore Veronese ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ชาวอิตาลี คอลเลกชันขาวดำนี้ทำจากผ้าฝ้ายอียิปต์คุณภาพเยี่ยม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากธงชาติอียิปต์และสีสันต่างๆ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจ ความหลงใหล และความมุ่งมั่นที่จะคว้าชัยชนะ

ทีมสาธารณรัฐเกาหลี: Musinsa Standard

ภาพจาก: X.com

     สาธารณรัฐเกาหลียกระดับความทันสมัยไปอีกขั้นด้วยชุดสูทน้ำหนักเบาพร้อมเข็มขัดจาก Musinsa Standard นักออกแบบเผยว่า “การออกแบบนี้ใช้สีบยอกชองที่ดูเรียบๆ” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตะวันออก สะท้อนถึงพลังของวัยหนุ่มสาวและจิตวิญญาณแห่งความก้าวหน้า

ทีมตุรกี: Vakko

ภาพจาก: Facebook.com/Vakko

     Vakko แบรนด์หรูของตุรกีได้นำสีแดงเข้มอันเป็นเอกลักษณ์ของตุรกีมาจับคู่กับสีฟ้าอันเป็นสีแห่งสันติภาพเพื่อสร้างคอลเลกชันชุดเดินทางและชุดพิธีสุดเก๋ไก๋สำหรับทีมตุรกี ปารีส 2024 ถือเป็นปีที่ 100 ของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกของตุรกีในรูปแบบสาธารณรัฐ ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากพลังและความมีชีวิตชีวาของคอลเลกชันสีสามสีของ Vakko

ทีมเซียร์ราลีโอน: adidas x Labrum

ภาพจาก: Hypebeast

     Labrum แบรนด์มรดกทางวัฒนธรรมของอังกฤษจากแอฟริกา ก่อตั้งโดย Foday Dumbuya ชาวเซียร์ราลีโอน แบรนด์นี้เพิ่งเปิดตัวชื่อของตนเองบนเสื้อทีมฟุตบอลอาร์เซนอลในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษที่โด่งดัง แต่ก่อนหน้านั้น แบรนด์ยังเปิดตัวชุดแข่งปารีส 2024 ของทีมเซียร์ราลีโอนอีกด้วย สัญลักษณ์ที่สื่อถึงมรดกของชาติจับคู่กับดีไซน์สีน้ำเงินและสีขาวสดใสเพื่อให้เกิดความทันสมัยที่ยกย่องประวัติศาสตร์ของชาติ

ทีมสาธารณรัฐไอร์แลนด์: Laura Webber

ภาพจาก: Ireland.ie

     Laura Webber ดีไซเนอร์จากนิวยอร์กได้รับมอบหมายให้ออกแบบชุดพิธีเปิดให้กับประเทศบ้านเกิดของเธอเมื่อสามปีก่อน โดยออกแบบชุดที่ไม่เพียงแต่จะทำให้เหล่านักกีฬาชาวไอริชโดดเด่นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พวกเขาได้สวมใส่ชุดที่มีความหมายต่อพวกเขาด้วย Webber ได้ดำเนินการนี้ภายใต้แบรนด์ LW Pearl ของเธอ โดยปักลายประเทศที่นักกีฬาแต่ละคนมาจาก ทำให้การออกแบบชุดมีความเป็นเอกลักษณ์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างแท้จริง นักออกแบบชาวไอริชเป็นผู้ออกแบบ ผลิต และสวมใส่ชุดเหล่านี้

ทีมเนเธอร์แลนด์: Denham The Jeanmaker

ภาพจาก: Hypebeast

     แม้ว่าพวกเขาจะได้รับฉายาว่า The Oranje แต่ชาวดัตช์จะสวมชุดสีเรียบหรูในพิธีเปิด โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวและน้ำเงินกรมท่าจากแบรนด์ Denham the Jeanmaker จากอัมสเตอร์ดัม คอลเลกชันนี้เน้นที่ธีม “United in Excellence” ซึ่งให้ความสำคัญกับรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเป็น “เครื่องหมาย” ของเส้นทางนักกีฬาแต่ละคน อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ถือธง ชุดวอร์มสีส้มสดใสจะเน้นที่ชุดสีส้มสดใสที่สวมตั้งแต่หัวจรดเท้า

ทีมอังกฤษ: Ben Sherman

ภาพจาก: Fashion United

     แบรนด์สัญชาติอังกฤษอย่าง Ben Sherman เข้ามารับหน้าที่ออกแบบชุดนักกีฬาให้กับทีม บริเตนใหญ่เป็นปีที่สามติดต่อกัน โดยดีไซน์ที่โดดเด่นนี้ผสมผสานระหว่างแจ็คเก็ตบอมเบอร์กับเสื้อเชิ้ตที่มีลวดลาย พร้อมทั้งยกย่องชาติทั้งสี่ที่ร่วมกันสร้างทีมให้สมบูรณ์แบบด้วยดอกไม้ สำหรับอังกฤษนั้นมีดอกกุหลาบ ดอกธิสเซิลสำหรับสกอตแลนด์ ดอกแดฟโฟดิลสำหรับเวลส์ และแน่นอนว่าต้องมีแชมร็อกสำหรับไอร์แลนด์เหนือด้วย

ทีมฟิลิปปินส์: Francis Libiran

ภาพจาก: GMA Sports

     การออกแบบของ Francis Libiran เน้นที่สายสะพายที่ถอดออกได้ซึ่งเป็นจุดเด่นของชุด Barong “SINAG” ทำจากผ้า piña-jusi ปักลายพระอาทิตย์และลายนักรบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความภาคภูมิใจในชาติ

ทีมออสเตรเลีย: Sportscraft

ภาพจาก: www.olympics.com.au

     เสื้อเบลเซอร์ที่ออกแบบโดย Sportscraft จะถูกสวมใส่โดยชาวออสเตรเลียหลายร้อยคน โดยจะสวมเป็นจุดเด่นในพิธีเปิดและพิธีปิด โดยใช้สีทองและสีเขียวเป็นสีประจำชาติของออสเตรเลีย เสื้อเบลเซอร์ตัวนี้ได้รับการออกแบบเพื่อเป็นตัวแทนของชายหาด พืชผล และป่าไม้ของออสเตรเลีย โดยจุดเด่นอยู่ที่ผ้าพันคอ ผ้าผืนนี้มีงานศิลปะพื้นเมืองของนักมวยโอลิมปิก Paul Fleming ขณะที่เสื้อเบลเซอร์แต่ละตัวจะบุด้วยชื่อของแชมป์โอลิมปิกของประเทศ

ที่มา olympics.com

ใส่ความเห็น

กันยายน 2024
จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส. อา.
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30  
X